Doanh nghiệp ô tô Việt Nam chuyển sang Philippines

Chính phủ Philippines hỗ trợ sản xuất xe lên tới 1000 USD/ xe sản xuất trong nước với những xe ưu tiên. Đây là một đối thủ cạnh tranh với ô tô Việt Nam.

Tổng ngân sách gói ưu đãi của Philippines là 600 triệu USD (tương đương 27 tỷ Pesos). Có 3 mẫu xe được Chính phủ nước này chọn là dòng ưu tiên, trung bình mỗi mẫu xe được hỗ trợ 200 triệu USD. Bắt đầu thực hiện chính sách này từ 2016, thời hạn hưởng ưu đãi ít nhất là 6 năm.

Thị trường ô tô Philippines

Thị trường ô tô Philippines

Đối tượng được hưởng ưu đãi :

Các DN sản xuất, lắp ráp ô tô, sản xuất linh kiện, có quy mô sản xuất lớn với tổng sản lượng xe cộng dồn đến thời điểm đăng ký đạt 100.000 chiếc và cả vòng đời dự án đạt 200.000 chiếc.

Tiền sẽ để các DN đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị sản xuất nhằm tăng sản lượng và sản xuất thân vỏ xe với tỷ lệ nội địa hóa đạt 50%.

Thực tế ngành công nghiệp ô tô của Philippines đã phát triển cách đây 40 năm nhưng chưa có dấu hiệu phát triển vượt bậc. Tỉ lệ nội địa hóa ô tô trong nước thấp, sản xuất không đáp ứng đủ nhu cầu. Năm 2014 quy mô thị trường ô tô là 250.000 xe nhưng sản xuất trong nước mới đạt được 100.000 xe còn lại là đi nhập khẩu.

Trong khi đó, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào Philippines, theo ATIGA/CEPT, đã giảm về 0% từ năm 2010. Vì thế, ngành công nghiệp ô tô Philippines cũng chịu cạnh tranh khốc liệt với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia. Mức giá ô tô sản xuất trong nước cao hơn nhập khẩu. Với sức éo về kinh tế và an ninh quốc phòng, nước này quyết tâm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển.

Ngân sách Philippines cũng khá eo hẹp, nhưng Chính phủ vẫn quyết tâm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô nội địa một khoản tiền. Số tiền 1.000 USD/xe là để giúp các DN ô tô bù đắp chênh lệch về chi phí sản xuất so với xe nhập ngoại.

Sản xuất ô tô ở philippines

Việt Nam cũng đã phát triển ngành công nghiệp được 20 năm nhưng tình trạng cũng không khá khẩm hơn Philippines. Chính phủ cũng đã ban hành chính sách về phát triển công nghiệp ô tô. Theo đó, các mẫu xe ưu tiên (có dung tích nhỏ) sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, các dự án đầu tư quy mô lớn 100.000 xe trở lên, được hưởng ưu đãi đặc biệt.

So với Philippines, Việt Nam không dùng tiền để hỗ trợ, mà chỉ sử dụng công cụ thuế. Các DN đầu tư lớn sẽ được miễn giảm thuế thu nhập DN, được hỗ trợ về hạ tầng,...Nhưng hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa rõ.

Trong khi đó ở Philippines chính sách phát triển công nghiệp ô tô rất rõ ràng. Doanh nghiệp chri cần đủ điều kiện là sẽ được nhận ưu đãi. Việc này có thể tác động đến khả năng cạnh tranh, thu hút đầu tư nước ngoài vào sản xuất ô tô ở Việt Nam.

Tại ASEAN, Philippines và Việt Nam là 2 địa điểm mà các nhà đầu tư quan tâm. Bởi đây là hai quốc gia đông dân, với khoảng 100 triệu người mỗi nước, có tiềm năng lớn và sử dụng xe tay lái thuận. Còn trong khu vực lại chưa có trung tâm nào sản xuất xe tay lái thuận với số lượng lớn, cung cấp cho cả Đông Nam Á.

Thị trường ô tô đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển mạnh tại 2 quốc gia này. Mức tăng trưởng của Việt Nam hiện nay là trên 50%, dự kiến đạt 200.000 xe trong năm 2015. Philippines có mức tăng trưởng khoảng 20%, dự kiến đạt 300.000 xe năm nay.

Việt Nam có nhiều bất lợi hơn Philippines bởi quy mô thị trường còn nhỏ bé, công nghiệp hỗ trợ yếu kém, phải nhập khẩu đến 80% các linh kiện và nguyên liệu sản xuất linh kiện. Bên cạnh đó là chất lượng sản phẩm tại Việt Nam thấp. Cứ 1 triệu linh kiện sản xuất tại Việt Nam thì có tới 200 linh kiện không đáp ứng đủ yêu cầu chất lượng, còn ở Philippines con số chỉ là 15. Chính vì vậy chi phí sản xuất tại Việt Nam cao hơn.

Hỗ trợ của Việt Nam lại không bằng Philipines và chỉ có thể thực hiện giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2017. Nhưng nếu giảm đồng đều, cho cả xe nhập khẩu nguyên chiếc cùng loại, từ ASEAN, thì xe trong nước sẽ không còn lợi thế cạnh tranh.

Trong khi đó, sản xuất ô tô tại Philippines nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên sẽ được hưởng thuế 0% khi xuất khẩu sang Việt Nam. Các DN ô tô hiểu điều này và sẽ đưa ra những so sánh khi cân nhắc rót tiền vào đâu.

Tin tức liên quan
Cách sử lý khi sảy ra va chạm

Cách sử lý khi sảy ra va chạm

Cơn tức giận thể hiện qua cử chỉ thô lỗ, chửi bới, xúc phạm, thượng cẳng chân hạ cẳng tay, làm thương người khác, hoặc có hành vi lái xe gây nguy hiểm.
Kinh nghiệm tránh lộn giữa chân ga và phanh

Kinh nghiệm tránh lộn giữa chân ga và phanh

Để đảm bảo an toàn cho bản thân người lái xe, an toàn cho chiếc xe và cả an toàn cho những người tham gia giao thông khác, chúng ta sẽ phải lưu ý những điểm sau để hạn chế lỗi "nhầm chân...
Dầu bôi trơn và những điều lưu ý dành cho tài xế

Dầu bôi trơn và những điều lưu ý dành cho tài xế

Dầu bôi trơn ô tô và những quan niệm sai lầm của tài xế
Xe tải New Mighty N250 tại thị trường Việt Nam

Xe tải New Mighty N250 tại thị trường Việt Nam

xe tải New Mighty N250 tại thị trường Việt Nam
Siêu xe tải điện của Tesla đã gặp đối thủ

Siêu xe tải điện của Tesla đã gặp đối thủ

Ra mắt tháng 11 vừa qua với số lượng đơn hàng gần 300 xe, Semi – mẫu xe tải điện đầu tiên của Tesla – chính thức bị “tuyên chiến” khi Thor Trucks có trụ sở tại Los Angeles công bố ET-One với...
Mua xe nhanh chóng - giá tốt tại Trường Phát ô tô

Mua xe nhanh chóng - giá tốt tại Trường Phát ô tô

Công ty ô tô Trường Phát chuyên kinh doanh các dòng xe tải, xe ben, xe đầu kéo, xe gắn cẩu, xe chuyên dụng... chính hãng nhập khẩu, lắp ráp CKD của các hãng thương hiệu ISUZU, HINO, FUSO,...
Scroll